5 ผลไม้ “กินแล้วสุขภาพดี”

 

วันนี้ขอบอกเลยว่า ถ้าคุณๆ ได้อ่าน ยิ่งโดยเฉพาะสาวๆ แล้วได้รับรู้ถึงสรรพคุณต่างๆ

 

06salud_1

  1. สตรอเบอร์รี่สด

อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย ได้รับการยกย่องให้เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและความงามเลยทีเดียว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระได้แก่ แอนโทไซยานิน เคอซิติน เคมเพอรอล ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยยับยั้งสารก่อโรคมะเร็งชนิดต่างๆได้ และเมื่อเปรียบเทียบสารต้านอุมูลอิสระ กับผลไม้ชนิดอื่นๆ สตรอเบอร์รี่นั้นจะมีสารต้านอุนมูลอิสระมากกว่า ส้มถึง 1 เท่าครึ่ง มากกว่าองุ่นแดงอยู่ถึง 2 เท่า มากกว่ากีวีถึง 3 เท่า มากกว่ามะเขือเทศและกล้วยหอมถึง 7 เท่า และมากกว่าลูกแพรถึง 15 เท่า นอกจากนี้ผลไม้ชนิดถือว่าเป็นผลไม้มีวิตามินซีสูง ในปริมาณ 100 กรัมจะมีวิตามินซีมากถึง 58 มิลลิกรัมเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ ไม่มีคอเรสเตอรอล และมีไฟเบอร์สูง

2. แอปเปิ้ลสด

มีสารสำคัญคือ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ คือ เพคตินมีกรด 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริกช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน นอกจากนั้นยังมีการกล่าวถึงสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสรและฆ่าเชื้อไวรัส ยังช่วยควบคุมน้ำหนักเพราะมีแป้งและน้ำตาลถึง 75% ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที (แต่ต้องแอปเปิ้ลสดๆเท่านั้น) แอปเปิ้ล 2-3 ต่อวัน ช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือด แต่จะได้ผลมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แอปเปิ้ลลดคลอเลสเตอรอลในผู้หญิงได้ดีกว่าผู้ชาย

3. องุ่น

จัดเป็นราชินีแห่งผลไม้ เพราะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เพราะผลองุ่นประกอบด้วย สารฟลาวโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารอาหารสำคัญ คือ เรสเวอราทรอล ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคหัวใจ และช่วยชะลอความแก่ นอกจากนี้ยังมีสารซาโปนิน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านแบคทีเรีย ไวรัส สามารถป้องกันการเกิดเนื้องอก ลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ซึ่งส่งผลต่อการป้องกันโรคหัวใจได้ดี

กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว มีวิตามิน B1 และ B2 คอยช่วยเร่งการเผาผลาญน้ำตาลและไขมัน มีคาร์โบไฮเดรตชนิดดีต่อร่างกาย มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ พอเข้าไปในระบบย่อยอาหารจึงดูดซับน้ำ พองตัวและช่วยทำให้ท้องรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น แถมวิตามินบี โพแทสเซียม และแมกนีเซียมที่อัดแน่นอยู่ในกล้วย ยังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้า ช่วยในการขับโซเดียมอันเป็นหนึ่งในตัวการที่จะทำให้ความดันเลือดสูงออกทางปัสสาวะ และส่งผลในด้านลดการบวมของร่างกายได้อีกด้วย

แก้วมังกร

เป็นผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ สามารถรับประทานเพื่อบรรเทาอาการโรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน ตลอดจนช่วยลดความอ้วน เป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยทั้งในเรื่องการบำรุงผิวพรรณ กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยดูดซับสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย เช่น สารตกค้างจากยาฆ่าแมลงที่มากับผัก สารตกค้างเช่นตะกั่ว ที่มาจากควันท่อไอเสียรถยนต์ และยังช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง

อย่างที่รู้กันดีว่า การรับประทานผลไม้นั้นมีคุณประโยชน์นานัปการแล้ว ผลไม้ทั้ง 5 ชนิดนี้มีรสชาติที่อร่อยเฉพาะตัว แต่จะให้ดีที่สุดคือการรับประทานสดๆ และนอกเหนือจากการรับประทานผลไม้แล้ว ควรงดการดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ และพยายามออกกำลังกายสม่ำเสมอ

อ่านต่อ https://www.dailynews.co.th/article/337175

Cr: เดลินิวส์

ใส่ความเห็น

ที่ตั้ง โทรศัพท์ อีเมล ชั่วโมง วันจันทร์ - ศุกร์ 10.00AM - 5.00PM วันเสาร์ & อาทิตย์ 9.00AM-3.00PM
Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close